Bộ môn Phương pháp giảng dạy


08-01-2018

BỘ MÔN PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HÓA HỌC

 

 

I. Quá trình thành lập và phát triển

1. Quá trình thành lập

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập theo quyết đinh số 276/NĐ ngày 11/10/1951 của Bộ Quốc gia Giáo dục. Lúc đó Trường có tên gọi là “Trường Sư phạm Cao cấp”, tạm trú tại Nam Ninh, Trung Quốc,

Từ tháng 8/1958 trên cơ sở hai trường: Trường Đại học Sư phạm Khoa học và Trường Đại học Sư phạm Văn khoa, tách ra thành hai trường: Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chuyển về địa điểm mới ở Cầu Giấy (địa điểm hiện nay). Theo sự phân công của tổ chức, Thầy Nguyễn Ngọc Quang (đã mất), Cô Đỗ Thị Trang, Thầy Nguyễn Cương, Thầy Dương Xuân Trinh, Thầy Trần Trọng Dương (Đã mất năm 2016), Thầy Phạm Văn Phái (Đã mất năm 2015), Thầy Nguyễn Hồng (Đã mất năm 2018), Thầy Nguyễn Xuân Trường, Cô Nguyễn Thị Sửu, Cô Nguyễn Kim Dung, Cô Lê Kim Thanh, Cô Đặng Thị Oanh, Thầy Hoàng Văn Côi, Thầy Nguyễn Đức Dũng, Thầy Trần Trung Ninh,.. đã có nhiều đóng góp cho việc xây dựng bộ môn.

Từ đó đến nay Bộ môn Phương pháp giảng dạy hóa học luôn luôn phát triển, bổ sung nhiều cán bộ mới và trẻ như: Cô Hoàng Thị Bắc, Cô Phạm Thị Bình, Cô Đỗ Thị Quỳnh Mai, Cô Lưu Thị Lương Yến, Thầy Nguyễn Minh Tuấn, Thầy Đoàn Thanh Tường.

2. Quá trình phát triển:

Cùng với sự phát triển của Trường Đại học Sư phạm và Khoa Hoá học, Bộ môn Phương pháp giảng dạy hóa học không ngừng phát triển cả về số lượng cán bộ và chất lượng chuyên môn.  Cho đến nay, sau 68 năm xây dựng và phát triển, Bộ môn Phương pháp giảng dạy hóa học đã trở thành một trong số các đơn vị mạnh của Khoa Hoá học với 7 cán bộ trong đó có 1 Phó giáo sư, 4 tiến sĩ, 2 thạc sĩ, chưa kể 1 Giáo sư tiến sĩ khoa học, 3 Phó giáo sư đã nghỉ hưu  vẫn đang tiếp tục giúp bộ môn đào tạo sau đại học. Về cơ sở vật chất, hiện tại Bộ môn có với 1 phòng thí nghiệm thực hành chung của sinh viên, 1 phòng nghe nhìn và 01 phòng họp bộ môn. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng tất cả các cán bộ, giảng viên của Bộ môn đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

II. Thành tích

1. Đào tạo đại học và sau đại học:

- Đào tạo cử nhân đạt chất lượng cao, đào tạo nhiều Thạc sĩ, Tiến sĩ góp phần nâng cao nguồn nhân lực cho hệ thống giáo dục quốc dân và xã hội; Đã tham gia đào tạo trên 5500 sinh viên, trên 300 thạc sĩ chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học hóa học, gần 30 Tiến sĩ chuyên ngành giáo dục học.

2. Nghiên cứu khoa học

- Là một trong số các bộ môn có truyền thống về đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường ĐHSP, nhiều năm liền Bộ môn đã chủ trì nhiều đề tài cấp Nhà n­ước, cấp Bộ, cấp tr­ường.  Bộ môn đã chủ trì và triển khai 2 Đề tài KH cấp Nhà nước, chủ trì trên 10 Đề tài cấp Bộ và tương đương, 01 Đề án triển khai tiến bộ Khoa học kỹ thuật cấp Bộ, tích cực tham gia đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, dự án đổi mới chương trình và sách giáo khoa bậc phổ thông sau 2015, Dự án phát triển Giáo viên THPT và TCCN.  Bộ môn đã chủ trì trên 20 đề tài khoa học cấp Trường và hợp tác nghiên cứu với nhiều cơ quan khoa học khác, với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tham gia các Hội nghị khoa học trong nước và quốc tế, công bố hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học trên các Tạp chí Khoa học trong nước và quốc tế.

3. Biên soạn giáo trình

- Đóng góp quan trọng trong lĩnh vực đổi mới phương pháp giảng dạy,  Bộ môn đã biên soạn đ­ược nhiều bộ sách giáo khoa, giáo trình Phương pháp giảng dạy, các chuyên đề chuyên sâu về Phương pháp giảng dạy …dùng cho thạc sĩ, sinh viên ĐHSP và Cao đẳng sư­ phạm trong cả nư­ớc.Hơn hai trăm bài báo của các cán bộ bộ môn đã được đăng tải trên các Tạp chí chuyên ngành góp phần không nhỏ trong các lĩnh vực nghiên cứu về Lý luận và Phương pháp dạy học Hoá học.

4. Xây dựng đội ngũ

- Bộ môn thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ vững mạnh về chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện tại bộ môn có 2 Phó giáo sư, 5 tiến sĩ, 4 Thạc sĩ.

 - Luôn quan tâm tạo điều kiện để cán bộ trẻ có điều kiện thuận lợi nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên môn (làm NCS), tham dự các hội thảo khoa học, tổ chức các xemina định kì, giao lưu hợp tác trong nước và quốc tế…

Danh sách cán bộ bộ môn PPGD năm 2018

HỌ VÀ TÊN

Học hàm, học vị

Hướng NC chính

Trần Trung Ninh

PGS.TS

Lý luận DH Hóa học, Bài tập HH, ứng dụng CNTT trong DHHH, các PP dạy học mới.

Hoàng Thị Bắc

Thạc sĩ

Thí nghiệm Hóa học, Bài tập HH PT

Phạm Thị Bình

TS

Lý luận DH Hóa học, dạy học theo module, các PP dạy học mới.

Đỗ Thị Quỳnh Mai

TS

Lý luận DH Hóa học, ứng dụng CNTT trong DHHH, các PP dạy học mới.

Lưu Thị Lương Yến

Thạc sĩ

Hóa học Phân tích, Bài tập HH PT, ứng dụng CNTT trong DHHH

 

III. Phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới

Phát huy truyền thống 68 năm xây dựng và trưởng thành, Bộ môn Phương pháp giảng dạy hóa học đề ra mục tiêu phấn đấu phát triển về  mọi mặt: phát triển đội ngũ cán bộ ngày càng lớn mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo đại học và sau đại học chuyên ngành lý luận và phương pháp giảng dạy hóa học, đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2015; đẩy mạnh công tác  nghiên cứu khoa học (cơ bản và ứng dụng) đạt tầm khu vực;  tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế; đổi mới phương pháp giáo dục, đưa CNTT&TT vào công tác quản lý và đào tạo, góp phần xây dựng Khoa Hoá học và Trường ĐHSP Hà Nội ngày càng vững mạnh, xứng đáng là một trường đại học trọng điểm của quốc gia.

 

PGS.TS. Trần Trung Ninh

 

TS. Phạm Thị Bình

Trưởng Bộ môn

 

 

ThS. Hoàng Thị Bắc

TS. Đỗ Thị Quỳnh Mai

Phó Trưởng Bộ môn

ThS. Lưu Thị Lương Yến

 

 

 

 

 

Post by: admin admin
08-01-2018